"Các cụ vẫn hoạt động thì ban nhạc trẻ như Bức Tường có là gì" - Viet Nam Idol

Breaking News

"Các cụ vẫn hoạt động thì ban nhạc trẻ như Bức Tường có là gì"

Từ những sinh viên yêu nhạc của Đại học Xây dựng năm 1995, Bức Tường đã trở thành những nghệ sĩ đóng vai trò quan trọng trong dòng chảy phát triển của âm nhạc Việt Nam hiện đại. Các tác phẩm của Bức Tường là biểu tượng của những giá trị tốt đẹp, khẳng định tinh thần sống tích cực của một thế hệ thanh niên dám ước mơ, dám thực hiện. 

Ở tuổi 29, Bức Tường vẫn đang là người "anh cả" của dòng nhạc Rock. Chia sẻ với Dân Việt, trưởng ban nhạc Bức Tường - guitarist Trần Tuấn Hùng khẳng định hành trình của họ còn dài, với rất nhiều mục tiêu phía trước.

"Các cụ vẫn hoạt động thì ban nhạc trẻ như Bức Tường có là gì" - Ảnh 1.

Ban nhạc Bức Tường. (Ảnh: NVCC)

Đã có lúc niềm tin về sự tồn tại của Bức Tường gần như bằng 0

Năm 2024, Bức Tường bước tới tuổi 29. Như nhà báo Trương Anh Ngọc nhận định, các anh đã trở thành những thành viên trong ban nhạc "già nhất Việt Nam". Tuổi tác này có khi nào khiến anh hoang mang hoặc làm ban nhạc có sự thay đổi trong cách hoạt động?

- Tôi đã đọc được một câu nói ở đâu đó rằng: "Tuổi tác chỉ là con số đếm, nó không quyết định bạn đẹp hay xấu, cũng không ảnh hưởng gì tới những gì bạn đang suy nghĩ hay làm việc". Điều quan trọng nhất theo tôi là sức khỏe, hãy nhìn vào những ban nhạc gạo cội thế giới như: Queen, Metallica, Rolling Stone, các "cụ" vẫn hoạt động đều đặn thì lớp trẻ như Bức Tường đã là gì cơ chứ (cười).

Đương nhiên, nếu không chú ý tập luyện thể lực thì một thời gian nữa, rất có thể mọi thứ phải dừng lại theo một cách không ai mong muốn.

Trong khi các ban nhạc nổi tiếng trên thế giới cũng như tại Việt Nam đều nhanh chóng hợp tan, điều gì đã khiến anh và các thành viên của Bức Tường gắn bó lâu tới vậy?

- Trong bài hát Ta sẽ trở lại, tôi đã viết như thế này này: "Cần tìm lại mình từ đam mê, tìm về hành trình từ những say mê khi ta bắt đầu. Con tim yêu thương cùng dòng máu nóng, ta sẽ trở lại". Mỗi khi gặp vấn đề, chúng tôi coi đó là một dấu hiệu nhất thời và cần tìm ngay ra nguyên nhân để điều chỉnh cho bộ máy có thể vận hành trở lại sớm nhất. Tất nhiên cần sự đồng lòng và nguyên vẹn đam mê, khát vọng của tất cả thành viên. Chúng tôi còn rất nhiều mục tiêu phía trước.

Nhìn lại, thời điểm khó khăn nhất của ban nhạc là khi nào, theo anh?

- Đó là khi thủ lĩnh Trần Lập qua đời. Anh ấy là nguồn cảm hứng, là người dẫn lối, người sáng tác, hát chính và đối với phần đông khán giả thì Bức Tường chính là Trần Lập. Lúc ấy, có lẽ niềm tin đối với việc Bức Tường tồn tại gần như bằng 0, ngay cả với những người lạc quan nhất.

Đúng là sau khi nhạc sĩ Trần Lập vĩnh biệt trần thế, không nhiều người nghĩ Bức Tường có thể tiếp tục chặng đường của mình. Tuy vậy, anh cùng những thành viên trong ban nhạc đã có một hành trình ấn tượng trong 8 năm qua, thu hút thêm nhiều người hâm mộ thuộc thế hệ gen Z. Anh có bất ngờ về tình cảm của những người trẻ dành cho ban nhạc?

- Họ rất đáng yêu với cách thể hiện đầy sự… kính trọng dành cho Bức Tường, cứ khi gọi chú, anh, rồi lại... bác (cười). Các bạn ấy thuộc lòng rất nhiều ca khúc cả mới và cũ của chúng tôi. Dù còn trẻ nhưng họ có điểm chung giống khán giả các thế hệ trước, đó là văn minh và nhiệt.

Chúng tôi thực sự rất hạnh phúc khi trong các đêm diễn của Bức Tường luôn có nhiều gia đình đi xem. Nghĩ vui một chút thì tôi hạnh phúc khi có cảm giác âm nhạc Bức Tường là một điểm chung - điều vốn đang dần ít đi trong các mối quan hệ gia đình hiện đại.

Ở phía ngược lại, anh có buồn khi nền âm nhạc hiện tại không còn nhiều ca khúc mang tính cổ động tinh thần cho người trẻ, như cách một người hâm mộ Bức Tường chia sẻ mới đây, rằng âm nhạc của các anh đã chắp cánh cho những giấc mơ của anh ấy?

- Âm nhạc là một phần của đời sống và phản ánh suy nghĩ, nhu cầu của xã hội. Những tác phẩm của Bức Tường ra đời vào những ngày tháng đổi thay rất lớn của đất nước, cũng bởi vậy đã gắn bó với rất nhiều bạn trẻ cùng thời, đi cùng họ qua thăng trầm của thời gian. 

Tôi nghĩ hãy cứ để mọi thứ tự nhiên, nếu cần sự cổ động thì mọi người sẽ tìm tới những tác phẩm âm nhạc, văn thơ có tính chất như vậy. Có cầu ắt sẽ có cung mà thôi.

Ca khúc "Cơn mưa tháng năm" của Bức Tường. (YouTube: Bức Tường)

Tôi hi vọng Cá hồi hoang, Ngọt... sẽ quay trở lại

Anh từng tiết lộ Bức Tường đã có khoảng thời điểm mà các thành viên cảm thấy khó có tiếng nói chung, dẫn tới tan rã. Hiện tại, những bất đồng ấy có khi nào xuất hiện? Chứng kiến các ban nhạc trẻ và triển vọng ở làng nhạc Việt tuyên bố dừng hoạt động, anh có cảm giác tiếc nuối?

- Có vẻ như những bất đồng ấy sẽ dễ xuất hiện trong vòng khoảng 10 năm sau khi thành lập, vì khi đó các ban nhạc đã có sự thành công nhất định, những thành viên cũng bộc lộ cá tính riêng rất mạnh. Câu chuyện của Bức Tường, cụ thể là giữa tôi và Trần Lập đã diễn ra như vậy, nhưng khi đã trưởng thành hơn thì điều này ít lặp lại. Dù không biết chính xác lý do tan rã, nhưng tôi hy vọng một thời gian ngắn nữa, các ban nhạc xuất sắc như: Cá hồi hoang, Ngọt... sẽ quay trở lại. Bởi lẽ khán giả luôn mong chờ họ và bản thân họ chắc cũng mong điều ấy.

"Các cụ vẫn hoạt động thì ban nhạc trẻ như Bức Tường có là gì" - Ảnh 2.

Bức Tường sẽ mang Rock tới nhà hát Hồ Gươm vào tháng 10 tới. (Ảnh: NVCC)

Sắp tới, Bức Tường sẽ mang Rock tới Nhà hát Hồ Gươm trong liveshow mang tên "Cơn mưa tháng 10". Đưa Rock vào một không gian có phần chính thống và vốn không quen thuộc với những người hâm mộ Bức Tường, anh dự định sẽ mang điều gì mới mẻ tới cho họ?

- Mọi người đều khá ngạc nhiên khi chúng tôi dự định biểu diễn Rock tại Nhà hát với ghế ngồi. Nhưng đây là Rock Unplugged, với các nhạc cụ acoustic và chương trình cũng không cấm đứng nếu bạn muốn. 

Đó sẽ là một trải nghiệm hoàn toàn mới mẻ, lần đầu tiên một concert như thế này ra đời đối với Bức Tường nói riêng và một ban nhạc Rock tại Việt Nam nói chung. Những tác phẩm quen thuộc như: Đường đến ngày vinh quang, Bông hồng thuỷ tinh, Mắt đen, Cây bàng, Khám phá, Cơn mưa tháng 5 hay các bản nhạc mới như: Tháng 10, Con đường không tên, Bông hồng xanh, Bình yên… sẽ được phối khí mới và trình diễn với phong cách nhẹ nhàng hơn, mang nhiều cảm xúc sâu lắng. 

Bên cạnh đó là những màn kết hợp chưa từng có của Bức Tường với dàn nhạc dây ngũ tấu, với nhạc cụ dân tộc và với dàn hợp xướng. Tôi tin, đó sẽ là trải nghiệm có một không hai với khán giả.

Tại sao tên concert lại là "Cơn mưa tháng năm", khi sự kiện sẽ diễn ra vào tháng 10?

- Cơn mưa tháng năm được hiểu là những năm tháng mà Bức Tường đã đi qua, chúng tôi đã nếm trải những cơn mưa rào của tuổi trẻ, cả những cơn bão dữ dội và bất ngờ nhất. Đây là một bài hát đặc trưng cho thể loại âm nhạc mà Bức Tường sẽ trình diễn trong concert này, đồng thời cũng là sáng tác chung duy nhất của tôi và anh Trần Lập.

Cảm ơn những chia sẻ của anh!



from http://kenh18.phanphoi.edu.vn/2024/08/cac-cu-van-hoat-ong-thi-ban-nhac-tre.html

No comments