Hoa hậu Ban Mai - "Nữ BTV, MC trẻ nhất VTV": "Với tôi áp lực thời gian rất kinh khủng" - Viet Nam Idol

Breaking News

Hoa hậu Ban Mai - "Nữ BTV, MC trẻ nhất VTV": "Với tôi áp lực thời gian rất kinh khủng"

Trần Thị Ban Mai đăng quang Miss Peace Vietnam 2022. Tháng 6/2023, người đẹp sinh năm 2000 tham gia vào cuộc thi tuyển chọn BTV và MC của VTV9 - kênh truyền hình quốc gia khu vực Đông Nam bộ của Đài Truyền hình Việt Nam. Kết quả, Hoa hậu Ban Mai xuất sắc đạt số điểm tổng 89/100 (trong đó, viết: 90, phỏng vấn: 92, ghi hình: 85), đứng đầu trong số 60 thí sinh cùng tham gia cuộc thi tuyển chọn này. Cũng bởi vậy, nhiều người gọi Hoa hậu Ban Mai là "thủ khoa" BTV – người dẫn chương trình của VTV9.

Hiện tại, Hoa hậu Ban Mai đã tốt nghiệp loại xuất sắc ngành truyền thông của Đại học Fisher, bang Massachusetts (Mỹ) và học Thạc sĩ ở trường Southern New Hampshire.

Nhân dịp kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024), Hoa hậu Ban Mai - Miss Peace Vietnam 2022 đã có những chia sẻ với PV Dân Việt khi quyết định và gắn bó với nghề báo, quan điểm tình yêu và chuyện hậu trường ít biết khi làm BTV, MC của VTV9.

Hoa hậu Ban Mai - "Nữ BTV, MC trẻ nhất VTV": "Với tôi áp lực thời gian rất kinh khủng"- Ảnh 1.

Trần Thị Ban Mai đăng quang Miss Peace Vietnam 2022. (Ảnh: FBNV)

Hoa hậu Ban Mai hé lộ trải nghiệm "tá hỏa", run tay khi làm BTV, MC của VTV9

Sau khi đăng quang Miss Peace Vietnam 2022, Hoa hậu Ban Mai thay lựa chọn trở thành BTV, MC của VTV9 thay vì dấn thân vào showbiz. Liệu có phải "nghề báo đã chọn người" hay do sự nghiệp làm báo là mục tiêu ngay từ đầu của Hoa hậu Ban Mai?

- Tôi nghĩ mỗi người sẽ có định hướng riêng cho mình. Trước đây, tôi từng trải qua một số công việc nhưng hầu hết thuộc lĩnh vực về marketing, truyền thông. Có thể nói vui rằng, công việc của tôi chỉ là "đằng sau ánh đèn sân khấu" giúp người khác tỏa sáng. Là người khá hướng nội nên khi tham gia cuộc thi Miss Peace Vietnam 2022, tôi mong mình sẽ được trải nghiệm và biết được cách vận hành, truyền thông tại cuộc thi sắc đẹp thế nào.

Kết quả, tôi giành ngôi vị cao nhất Miss Peace Vietnam 2022. Tôi xác định công việc bản thân cần làm để xứng đáng với danh hiệu này. Tuy nhiên, tôi cũng dành tâm huyết để thực hiện những việc mình ưu tiên, trong đó có ngành nghề tôi yêu thích là truyền thông.

Vì vậy, sau 1 năm hoàn thành nhiệm kỳ tại Miss Peace Vietnam, tôi bắt đầu đăng ký học Thạc sĩ về lĩnh vực truyền thông và tìm kiếm công việc để trau dồi kỹ năng chuyên môn của mình.

Khi tôi biết được thông tin VTV mở đợt thi tuyển MC, BTV sau 12 năm cũng là thời điểm rất sát ngày hết thời hạn dành cho thí sinh nộp hồ sơ. Ngay lập tức, tôi hoàn thiện tất cả yêu cầu để gửi hồ sơ của mình. Thật sự, tôi hy vọng nhưng không đặt quá nhiều kỳ vọng rằng bản thân sẽ trúng tuyển. Bởi, tôi biết đây là đợt tuyển MC, BTV được đánh giá là "khó nhằn" nhưng may mắn đã mỉm cười và tôi có cơ hội làm việc tại VTV.

Tôi nghĩ nếu nói "nghề chọn người" cũng đúng, nhưng điều quan trọng là sự quyết tâm, niềm đam mê của mình với nghề báo. Tôi quan niệm, khi bước vào môi trường làm việc mới, đặc biệt như VTV bản thân cần học hỏi lại mọi thứ vì mỗi vị trí sẽ có yêu cầu riêng. Khi làm việc tại VTV, tôi vừa làm MC, BTV và phóng viên nên càng phải trau dồi kiến thức, kỹ năng trong khoảng thời gian ngắn để ngày càng tiến bộ.

Cảm xúc Hoa hậu Ban Mai khi lần đầu lên sóng VTV9 với vai trò BTV, MC có gì đặc biệt?

- Tôi may mắn là người giành điểm số cao nhất trong đợt thi tuyển BTV, MC của VTV9. Tuy nhiên, tôi lại là người lên sóng trễ nhất trong 4 người được tuyển. Tôi nghĩ đây là điều bình thường, bởi vì khi so với mọi người, tôi là người trẻ nhất, ít kinh nghiệm nhất nên quá trình lên sóng gian nan hơn. Trước đó, tôi tiếp xúc nhiều hơn với công việc biên tập sản xuất tin, MC thời tiết và gần đây tôi được lên sóng bản tin thời sự "Sáng Phương Nam" vào lúc 6h sáng.

Hoa hậu Ban Mai - "Nữ BTV, MC trẻ nhất VTV": "Với tôi áp lực thời gian rất kinh khủng"- Ảnh 2.
Hoa hậu Ban Mai - "Nữ BTV, MC trẻ nhất VTV": "Với tôi áp lực thời gian rất kinh khủng"- Ảnh 3.

"Nếu xét về độ tuổi thì hiện tại tôi là MC trẻ nhất của Đài Truyền hình Việt Nam mà có hợp đồng lao động", Hoa hậu Ban Mai chia sẻ với PV Dân Việt. (Ảnh: FBNV)

Tôi vẫn nhớ y nguyên cảm xúc lo lắng, tâm tư khi được lên sóng lần đầu tiên trong bản tin thời tiết ghi hình lại chứ không phải dẫn trực tiếp. Tôi nhớ mình đã phải luyện ngày luyện đêm, đến trường quay sớm 30 phút để luyện đọc cho thật nhuyễn và tập cách chỉ tay cùng với các anh chị đồng nghiệp. Trải qua nhiều công đoạn, cuối cùng bản tin thời tiết do mình dẫn được duyệt và lên sóng khiến tôi vô cùng hạnh phúc.

Tôi nghĩ sự hồi hộp là điều nên có ở mỗi người MC trước khi lên sóng hay trước khi dẫn chương trình. Bởi tôi cho rằng, khi bản thân còn còn thấy hồi hộp, rạo rực, nôn nao là khi bạn còn cháy với nghề. Cho tới một ngày nếu việc lên sóng mà bạn cảm thấy "sao cũng được", không còn hồi hộp, nôn nao thì tôi nghĩ "lửa" của nghề MC phần nào giảm đi rồi. Sự hồi hộp khác với sự bình tĩnh, chuyên nghiệp khi mình lên sóng. Tôi nghĩ dù thế nào thì mình vẫn nên giữ tinh thần thép để có thể hoàn thành tốt bản tin.

Điều gì ở nghề báo vốn vất vả, nhọc nhằn lại khiến Hoa hậu Ban Mai muốn gắn bó lâu dài với công việc này? Để làm nghề báo, bạn có đã phải đánh đổi, được - mất những gì?

- Thời điểm còn làm công việc trong lĩnh vực truyền thông, tôi chưa biết rõ nghề báo sẽ vất vả như thế nào. Cho đến khi được làm nghề tôi mới thấu hiểu nghề báo nhọc nhằn đến nỗi mình không bao giờ tưởng tượng như vậy. Ví dụ như người làm báo dường như không có ngày nghỉ cố định, nhiều thời điểm tôi cũng không có ngày nghỉ. Đặc biệt, khoảng thời gian mọi người nghỉ ngơi dịp Tết, nghỉ lễ Quốc khánh 2/9… tôi cũng như các đồng nghiệp phải đi làm vì những dịp đó càng có nhiều thông tin hơn, trong khi tin tức thời sự cập nhật hàng ngày. Và bởi vì tôi làm trong Ban Thời sự và làm ở ba vị trí MC, BTV, phóng viên nên sự phân công luân phiên giữa các vai trò, công việc càng đòi hỏi bản thân phải cố gắng hơn nữa để bắt kịp và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Ví dụ ngày hôm nay tôi dẫn chương trình, hôm sau tôi phải biên tập và những ngày khác tôi sẽ đi lấy tin, trực tiếp dẫn dắt hiện trường…

Tôi nghĩ nếu gọi là đánh đổi thì không phải nhưng chắc chắn bản thân sẽ phải chấp nhận một số việc như thời gian nghỉ ngơi có thể ít hơn người khác, cường độ công việc cao… Bù lại, bản thân được học hỏi nhiều điều mới mẻ, được tiếp xúc với những người đặc biệt, những mối quan hệ mà có thể trước đây nếu như không làm nghề báo thì chắc gì tôi đã có thể tiếp xúc với họ. Ví dụ như khi tìm hiểu về lĩnh vực y tế, giáo dục, chính trị… tôi sẽ được tiếp xúc với những người có chuyên môn cao, phỏng vấn những người đứng đầu ngành, người có kinh nghiệm lâu năm…

Tôi nghĩ không dễ dàng để có những cơ hội đó và bản thân trưởng thành hơn trong quá trình làm nghề báo, học được cách đối nhân xử thế, học hỏi cách tự tạo ra một sản phẩm chỉn chu, giá trị và thật hạnh phúc khi "đứa con tinh thần" của mình được mọi người đón nhận.

Chắc hẳn Hoa hậu Ban Mai đã phải đối mặt với không ít áp lực và có những trải nghiệm đáng nhớ mà không phải ai cũng biết trong quá trình làm MC, BTV ở VTV9, bạn có thể chia sẻ?

- Tất nhiên, bất kỳ ngành nghề nào cũng sẽ có những cái áp lực riêng. Với nghề báo, tôi nghĩ áp lực nó sẽ tới dồn dập hơn, liên tục hơn cho mình lúc nào cũng phải đối mặt, đẩy bản thân lên để mình theo kịp. Bởi vì thời sự là tức thời và tôi cho rằng, áp lực về thời gian rất lớn. Tôi lấy ví dụ như khi đi lấy tin tại hiện trường vào lúc 9h sáng và trở về cơ quan vào lúc 11h đến 11h30, trong khi 12h trưa bản tin lên sóng. Vì vậy, tôi phải ngay lập tức làm kịch bản để sản xuất tin bài sao cho đúng giờ.

Với tôi, áp lực thời gian rất kinh khủng. Khi nghĩ đến cảm giác hôm nào mình làm sát giờ chưa có thành phẩm, chưa xuất ra được file khiến tôi lo sợ mình sẽ làm hỏng bản tin.

Hoa hậu Ban Mai - "Nữ BTV, MC trẻ nhất VTV": "Với tôi áp lực thời gian rất kinh khủng"- Ảnh 4.
Hoa hậu Ban Mai - "Nữ BTV, MC trẻ nhất VTV": "Với tôi áp lực thời gian rất kinh khủng"- Ảnh 5.

Hoa hậu Ban Mai đạt số điểm cao nhất trong cuộc thi tuyển chọn BTV và MC của VTV9. (Ảnh: FBNV)

Liệu Hoa hậu Ban Mai có từng gặp phải sự cố ngoài ý muốn trong quá trình làm BTV, MC tại VTV9?

-Trong 1 năm làm BTV, MC của VTV9, tôi có nhiều trải nghiệm đáng nhớ. Tuy nhiên, có hai trải nghiệm nổi bật nhất khiến tôi không thể quên. Cụ thể, khi tôi đã làm một phóng sự, chỉ còn thiếu hai khâu, đó là ghép đồ họa và bảng chữ cho khán giả theo dõi. Tuy nhiên, đến thời điểm sát giờ lên sóng bản tin bị thiếu bảng chữ khiến tôi "tá hỏa", run tay khi biết tin này không thể thay thế bằng một tin khác. Thời điểm đó, tôi chỉ biết "cứu nguy" bằng tìm kiếm hình ảnh để minh họa phù hợp với bản tin của mình để thay thế cho bảng chữ. 

Sự việc này khiến tôi cảm thấy có lỗi với bản thân và có lỗi với tất cả ê-kíp. Bởi vì trong lĩnh vực truyền hình, chúng tôi luôn ghi nhớ câu nói: "Truyền hình là sản phẩm của tập thể". Khi một người trong tập thể thiếu trách nhiệm hay là họ sai lầm một điều gì đó, có thể họ không hoàn thành công đoạn, công việc của mình thì họ sẽ làm ảnh hưởng tới cả một tập thể, một ê-kíp. Thật sự, trong hoàn cảnh và khoảnh khắc đó, tôi cảm giác như mình trên bờ vực có thể làm hỏng cả một bản tin, làm phụ lòng cả ê-kíp. Đây cũng là bài học kinh nghiệm cho tôi khi làm ra một sản phẩm báo chí, bản thân phải chịu trách nhiệm với "đứa con tinh thần" của mình, không được phép sơ sài, không thể trách bất cứ ai vì đó là lỗi của mình.

Một kỷ niệm vui, trải nghiệm đáng nhớ khác đó là khi tôi từng góp phần "cứu sóng" bản tin, sẵn sàng giúp đỡ đồng nghiệp trong mọi tình huống khẩn cấp. Cụ thể, khi làm bản tin 6h sáng, tôi sẽ phải tới Đài để makeup vào lúc 4h30, làm kịch bản… Ngày hôm đó, một đồng nghiệp của tôi đối mặt với hoàn cảnh khá trớ trêu khi chị phải chăm con ở bệnh viện và điện thoại quên sạc pin. Khi biết chị đồng nghiệp không kịp tới Đài Truyền hình Việt Nam dẫn bản tin 6h sáng, tổ sản xuất liên lạc cho tôi vào lúc 5h35.

Ngay lúc đó, tôi bật dậy vội vàng chỉ kịp thay đồ để đến Đài. Tôi vào luôn trường quay, không kịp makeup, chỉ kịp chải đầu, đánh son, thay áo rồi lên dẫn thay đồng nghiệp. May mắn là bản tin khá lưu loát thông qua dù thời điểm đó tôi hoàn toàn không có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, thậm chí tôi lên sóng với khuôn mặt mộc như vậy. Sau này, tôi hay nói đùa với mọi người rằng: "Tôi chưa có người yêu và cho dù tôi có người yêu đi chăng nữa, tôi còn không dám để mặt mộc lên sóng hay để mặt mộc cho người yêu mình thấy. Vậy mà có ngày tôi để mặt mộc lên sóng truyền hình quốc gia cho cả nước thấy" (cười).

BTV Ban Mai trong lần lên sóng Alo Doctor - Chương trình chuyên biệt về y tế - sức khoẻ trên kênh VTV9. (Nguồn: FB VTV9 - Nhịp Sống Phương Nam)

Hoa hậu Ban Mai - BTV, MC của VTV9: "Không bao giờ buồn, không tự ái nếu bị ai chê bai"

Để hạn chế sự cố trong quá trình làm nghề báo, BTV Ban Mai rút ra cho mình bài học gì?

- Với tôi, cách khắc phục những khó khăn trong quá trình làm nghề báo chính là bản thân cần trau dồi kiến thức, kỹ năng hàng ngày. Mỗi vấp ngã, điều mình làm sai, thiếu sót hẳn sẽ là tiền đề để bản thân làm tốt hơn trong tương lai. Châm ngôn sống của tôi là: "Không bao giờ buồn, không tự ái nếu bị ai chê bai, góp ý cho mình", nhất là khi bản thân còn trẻ và cần phải học hỏi thêm kinh nghiệm. Nếu xét về độ tuổi thì hiện tại tôi là MC trẻ nhất của Đài Truyền hình Việt Nam mà có hợp đồng lao động.

Hoa hậu Ban Mai - "Nữ BTV, MC trẻ nhất VTV": "Với tôi áp lực thời gian rất kinh khủng"- Ảnh 6.
Hoa hậu Ban Mai - "Nữ BTV, MC trẻ nhất VTV": "Với tôi áp lực thời gian rất kinh khủng"- Ảnh 7.

Nhan sắc xinh đẹp của nữ BTV, MC của VTV9 - Hoa hậu Ban Mai. (Ảnh: FBNV)

Ngoài ra, nữ BTV, MC của VTV9 có quan điểm hay tôn chỉ riêng nào khi làm nghề báo?

- Tôi nghĩ mình vẫn là "người mới" và còn quá trẻ, non nớt với nghề báo nên bản thân có thể vẫn chưa hoàn toàn xứng đáng để cho người khác lời khuyên. Thậm chí, tôi muốn nhận được sự chia sẻ kinh nghiệm từ mọi người xung quanh.

Nếu là tôn chỉ của riêng mình thì tôi nghĩ đó là sự chân thành với những việc cần làm cũng như sản phẩm báo chí. Với tôi, ngành nghề nào cũng vậy, sự trung thực và chân thành là điều tiên quyết và cốt lõi nhất. Khi bạn đem điều gì đó đến cho người khác hẳn là điều đó phải đến từ trái tim mình thì bản thân mới nhận lại giá trị tương tự và thành quả bạn tạo nên mới đáng trân trọng. Đặc biệt, tôi nghĩ sự chân thành phải được đặt lên hàng đầu khi nghề báo phản ánh sự thật, truyền đạt thông điệp ý nghĩa đến với mọi người.

Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam 21/6 năm nay, Hoa hậu Ban Mai – BTV, MC của VTV9 có điều gì muốn nhắn nhủ, chia sẻ tới những người đồng nghiệp của mình?

- Nhân ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam 21/6 năm nay cũng tròn thời gian 1 năm tôi làm nghề báo. Tôi xin gửi lời cảm ơn tất cả những anh chị phóng viên tại các cơ quan báo chí bởi sự nỗ lực, cống hiến, cháy hết mình với nghề. 

Khi được làm nghề báo, tôi mới nhận ra điều đó một cách rõ nét, cụ thể hơn và càng ngưỡng mộ các anh chị nhiều hơn. Tôi mong rằng sắp tới khi được vào đội ngũ những người làm báo, tôi sẽ có thể nối bước, học hỏi các anh chị để mình ngày càng hoàn thiện hơn, nâng cao chuyên môn hơn nhằm tạo ra những sản phẩm chất lượng, môi trường truyền thông lành mạnh, phát triển bền vững. 

Tôi cũng mong rằng, chúng ta sẽ luôn luôn mạnh khỏe, vui vẻ, yêu nghề và hết mình với nghề để hạnh phúc và thăng hoa hơn với nghề!

Cảm ơn BTV, MC Ban Mai đã chia sẻ thông tin!

(Còn tiếp)

Tham khảo thêm



from http://kenh18.phanphoi.edu.vn/2024/06/hoa-hau-ban-mai-nu-btv-mc-tre-nhat-vtv.html

No comments